Kỹ năng thoát hiểm

Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều nguy cơ: chiến tranh, xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, ô nhiễm môi trường … Những thảm họa có thể đến từ thiên nhiên hay do con người gây ra. Việc trang bị kiến thức, kỹ năng đối phó với nguy hiểm, bảo vệ sự sống, sức khỏe là điều cần thiết hơn bao giờ hết. đặc biệt điều này rất có ý nghĩa đối với người Khiếm thính, khi mà họ không thể nghe tốt để cảm nhận nhanh điều gì đang xảy ra xung quanh mình.

Buổi tập huấn Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra động đất và hỏa hoạn diễn ra tại Câu Lạc Bộ Khiếm thính Tp.HCM vào lúc 8 giờ 30 phút, ngày 24/04/2011 với gần 50 tham dự viên do do Cô Dương Phương Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính kiêm Chủ tịch Câu Lạc Bộ Khiếm thính Tp.HCM và là nhân viên điều phối lĩnh vực khiếm thính của Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) tập huấn.
 

Người khiếm thính không nghe rõ hoặc không hiểu âm thanh lời nói, nhưng với tiếng động họ có thể nghe chút ít và cảm nhận được sự rung chuyển khi động đất xảy ra. Vậy, “Làm sao để bảo vệ tính mạng của mình trong tình huống này?, tập huấn viên hỏi. Có bạn khiếm thính nghĩ đơn giản là: chui vào nhà kho để trốn hay đào lỗ và chui vào … Nhiều ý kiến được đưa ra và các câu trả lời là: bình tĩnh là yếu tố đầu tiên, xem người xung quanh làm gì thì làm theo và kỹ năng “tam giác của sự sống” - nên núp mình bên hông của các vật dụng.

Kỹ năng thứ hai là kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn. Phần lớn ý kiến của Khiếm thính đều cho rằng: hãy bình tĩnh, gọi cứu hỏa, la to kêu cứu. Đối với hỏa hoạn nhỏ xảy ra trong gia đình thì hãy bình tĩnh dập tắt lửa khi có thể, sử dụng bình chữa cháy, dời các vật dụng dễ cháy tránh xa lửa. Đối với hỏa hoạn lớn, cố gắng tìm lối thoát hiểm, nếu cháy xảy ra ở khu chung cư thì sử dụng thang bộ, nếu các hướng bị bao vây thì nằm xuống sàn nhà để hít thở không khí phía dưới, cởi áo hoặc khăn thấm nước (trường hợp nguy cấp thì sử dụng nước thải của cơ thể) bịt vào mũi, miệng thoát khỏi đám cháy v.v… Có bạn khiếm thính đặt câu hỏi “trong trường hợp cháy nhà, phải làm sao với tài sản quý giá, vàng bạc tư trang, giấy tờ nhà đất …”. Ngay lập tức, câu hỏi này bị phản đối “tánh mạng con người là quý nhất”.

Không khí buổi tập huấn sôi động hẳn lên qua việc trao đổi và giải quyết các tình huống của tham dự viên, điều này cho thấy, người Khiếm thính rất quan tâm đến việc trang bị cho mình những kỹ năng sống.

Buổi tập huấn kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày. Hẹn gặp lại trong các buổi tập huấn kỹ năng lần sau.  

Tin CLB

 

Nguồn tin: Trung Tâm Nghiên Cứu Giáo Dục Người Khiếm Thính (CED)

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip