NGƯỜI TỰ KỶ VÀ HƯỚNG TIẾP CẬN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP XÃ HỘI

 

GD&TĐ - Người tự kỷ có được xem là người khuyết tật hay không và hướng nào để họ có thể tiếp cận những chính sách trợ giúp xã hội hiệu quả - đây là một nội dung tại Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi và người khuyết tật của Ủy ban các vấn đề xã hội Quốc hội tổ chức ngày 6/8.
 
 
Người tự kỷ được xem là người khuyết tật và cần có chính sách trợ giúp xã hội (ảnh M.họa)
 

Đại biểu Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội, nêu vấn đề, đối với người khuyết tật (NKT), quan điểm có xem người tự kỷ là NKT không vì Luật không quy định, nhưng văn bản dưới Luật xem đây là dạng khuyết tật khác. Tuy nhiên lại không cụ thể hóa dạng khuyết tật và hướng tiếp cận, xử lý về chính sách. Vì vậy, nhiều trường hợp người tự kỷ gần như không tiếp cận được chính sách.

 

Về vấn đề xác nhận mức độ khuyết tật, việc này được giao cho hội đồng cấp xã, thời gian qua mới đạt được 25%, với khoảng 1,5 triệu người được cấp chứng nhận khuyết tật. Qua kiểm tra giám sát cho thấy địa phương thiếu kinh phí, nên đây là thiệt thòi lớn ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của NKT, cũng từ vấn đề này làm phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo…

Giải trình cụ thể, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, gần đây tại các địa phương có 2 đối tượng gia tăng rất nhanh là người tự kỷ là người bị tâm thần. Nhiều địa phương đã đề nghị cho xây bệnh viện tâm thần, nhiều nơi chưa xây được phải ghép vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Thâm chí có nơi ghép cả người tâm thần với người cai nghiện ma túy... Vấn đề này cũng đã được Bộ kiên quyết xử lý.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định Người tự kỷ là Người khuyết tật, đã được đưa vào Thông tư 01 năm 2019. Tuy nhiên quá trình triển khai xuống cơ sở còn mới nên chưa thực hiện tốt. Thời gian tới, vấn đề này sẽ được chú trọng hơn. Về tỷ lệ NKT đi giám định còn ít, vì trong Luật quy định khi đi giám định NKT, cấp xã phải lo kinh phí, trong khi cấp xã còn nhiều khó khăn, đây cũng là vấn đề cần được nghiên cứu để sửa đổi chính sách.

 

Nguồn: giaoducthoidai.vn

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip