Chúng mình cùng sáng tác

Một lớp học nhỏ trên lầu một của Trường tiểu học Lý Nhơn, nơi có khoảng 20-30 bạn Khiếm Thínhthường xuyên sinh hoạt vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần. Sáng hôm , ngày 30/09, nhóm sinh viên công tác xã hội, đại học Mở tổ chức cuộc thi vẽ tranh theo nhóm dành cho các bạn khiếm thính trong Câu Lạc Bộ Khiếm thính Tp.HCM (CLB). Mục đích của cuộc thi vẽ tranh để tăng thêm tình đoàn kết giữa các thành viên trong CLB và giúp các bạn Khiếm Thính biết cách làm việc nhóm: biết chia sẻ, biết thảo luận, biết tranh luận cùng nhau. 


 
Đúng 09h25phút sau khi các bạn trong CLB học ngữ pháp bằng ngôn ngữ kí hiệu xong, nhóm sinh viên chia các bạn trong CLB thành 3 đội, mỗi đội khoảng 5-6 người. Các bạn sẽ thảo luận chọn một chủ đề cụ thể. Sau đó các bạn cùng nhau vẽ và hoàn thành bức tranh trong thời gian 30phút.  Đội nào hoàn thành nhanh và có một bức tranh đẹp, hài hòa, thông điệp ý nghĩa thì đội đó sẽ chiến thắng.

Cuộc thi bắt đầu với những cánh tay múa dẻo liên hồi, đó là sự trao đổi ý kiến cùng nhau của người khiếm thính. Người giữ giấy cho phẳng, người phác thảo,người tô màu… Một không  khí đoàn kết của các bạn trong CLB. Với sự hào hứng của mình cộng với một tinh thần làm việc hăng say, những bức tranh của 3 đội đã được hoàn thành trong thời gian 30 phút.

Đội 1, Bức tranh với chủ đề lớp học CLB khiếm thính. Bức tranh của đội 1 tái hiện lại nơi sinh hoạt của CLB - đó là 1 lớp học. Thay mặt đội 1 bạn Phúc đã trình bày về bức tranh của đội mình. Điều mà bạn Phúc muốn nói rằng: Tất cả các bạn trong CLB luôn sinh hoạt cùng nhau, luôn yêu thương nhau  như anh em chung một mái nhà. Một câu nói thật là ý nghĩa khiến cho các bạn  trong CLB đều nhìn “đắm đuối” vào bức tranh và luôn luôn gật gật cái đầu của mình.

Tiếp theo là bức tranh về cảnh sinh hoạt ở nhà, có gà gáy, có trẻ em chơi đùa, có khoảnh khắc khi trời đổ mưa…của đội 2. Các bạn đã thể hiện cảnh sinh hoạt của một gia đình, một cuộc sống bình dị và chân chất.

Nếu đội 1 là cảnh lớp học, đội 2 về cảnh sinh hoạt của một gia đình tại vùng quê yên bình thì đội 3 với bức tranh “đa quê hương”, sở dĩ là bức tranh “đa quê hương”, bởi bức tranh mỗi một góc giấy mỗi bạn trong đội vẽ về quê hương của mình-nơi các bạn sinh ra và lớn lên. Bởi quê hương mỗi người chỉ một,dù đi xa ai cũng nhớ nhiều.

Tất cả các bức tranh của 3 đội chúng tôi đều thấy được một điều là nó rất thật, rất gần gũi cũng giống như con người các bạn vậy. Tâm hồn của họ hồn nhiên như những đứa trẻ,dù ở lứa tuổi nào đi nữa họ vẫn tham gia rất nhiệt tình và thể hiện hết mình. Tất cả các bạn trong CLB ai cũng xứng đáng giành giải nhất bởi họ sống thật và hành động cũng thật bằng tất cả những gì họ có. Nhưng để các bạn có sự phấn đấu chúng tôi vẫn phân ra và lựa chọn bức tranh ý nghĩa nhất, đẹp nhất theo tiêu chí của cuộc thi. Cuộc thi nào cũng có người thắng và người thua nên qua đây cũng giúp các bạn biết cách chấp nhận sự thật và có ý chí phấn đấu giành kết quả tốt hơn không chỉ trong các cuộc thi tiếp theo mà trong chính cuộc sống của họ!

Tồng kết lại cuộc thi vẽ tranh, giải  nhất thuộc về đội 1, giải nhì là đội 2, giải 3 đội 3.Cuộc thi kết thúc bằng những viên kẹo ngậm “ngọt ngào”.

Người viết: Nhóm SV thực tập.

Thay mặt nhóm SV

    SV: Hoàng Thị Liên

 

Nguồn tin: Trung Tâm Nghiên Cứu Giáo Dục Người Khiếm Thính (CED)

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip