Kỹ năng làm việc

Thuở ấu thơ ai ai cũng mơ ước mai này lớn lên sẽ có một nghề ổn định để nuôi sống bản thân và đối với người Khiếm thính thì ước mơ ấy có lẽ đối với họ mãi chỉ là giấc mơ. Nghề nghiệp đơn giản với họ chỉ là công việc phụ giúp gia đình để có miếng sinh nhai hằng ngày, may mắn lắm mới có một số ít làm ở công ty.

Buổi tập huấn Kỹ năng làm việc diễn ra tại Câu Lạc Bộ Khiếm thính Tp.HCM vào lúc 8 giờ 30 phút, ngày 15/05/2011 với 40 tham dự viên do Cô Dương Phương Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính kiêm Chủ tịch Câu Lạc Bộ Khiếm thính Tp.HCM và là nhân viên điều phối lĩnh vực khiếm thính của Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) kết hợp với sinh viên thực tập Trần Ngọc Nga tập huấn.

Mở đầu là trò chơi “Tam sao thất bản”. Các bạn Khiếm thính đã thể hiện sự nhanh nhạy của mình qua trò chơi thú vị này. Thông qua trò chơi giúp cho Khiếm thính biết được: muốn lanh lợi, tự tin thì phải đi làm để có kinh nghiệm, mở mang kiến thức, xử lý công việc nhanh hơn; nên đọc nhiều sách báo, tích lũy vốn từ nhằm thuận lợi hơn trong giao tiếp với người bình thường.

Tiếp theo, các bạn Khiếm thính chia sẻ khó khăn trong quá trình làm việc như: thái độ kỳ thị người Khiếm thính của những bạn đồng nghiệp, chủ; không nghe rõ- nghe kém; kiến thức hạn chế nên chậm hiểu hơn người khác;… Tiếp đó, mọi người cùng đưa ra giải pháp là: mình phải chấp nhận sự khác biệt, chấp nhận sự thật là mình không thể nghe được; không hiểu thì hỏi lại ngay; luôn luôn chuẩn bị giấy bút bên mình;… Bên cạnh đó, tập huấn viên còn nêu 2 tình huống xảy ra là Khiếm thính đi làm thấy đồng nghiệp hút thuốc nên nghỉ việc. Nhiều Khiếm thính liền phản đối và giải pháp được đưa ra là hãy tôn trọng họ, nói nhỏ với họ hãy tôn trọng nội quy công ty,… Với tình huống, Khiếm thính nghỉ việc khi bị sếp mắng, tất cả Khiếm thính đều cho rằng hãy tôn trọng sếp, dù sếp có sai đi chăng nữa thì cũng phải biết lắng nghe và nên nghĩ lại là mình đúng hay sai; và không nên nghỉ việc vì trong cuộc sống ai cũng có lần sai, thất bại, có như vậy mới có kinh nghiệm.

Tất cả mọi người đều nghiệm ra rằng, bản thân phải cố gắng và cố gắng tận dụng điểm mạnh để chứng tỏ khả năng làm việc với chủ, gia đình; ngoài ra cũng cần phải học hỏi thêm kinh nghiệm làm việc ở những chương trình tập huấn, các bạn đã đi làm.

Buổi tập huấn kết thúc lúc 11 giờ cùng ngày. Hẹn gặp lại trong các buổi tập huấn kỹ năng lần sau   

Tin CLB

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip