Phát triển kĩ năng học tập

Em Lê Thanh Kiệt học hòa nhập lớp 5, trường Đặng Văn Ngữ. Em vào học ở Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED) từ tháng 11/2012 dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô Dương Phương Hạnh - Giám đốc Trung tâm CED. Mong muốn của gia đình là Kiệt có thể tự tin giao tiếp với mọi người và theo kịp chương trình học ở trường.

Cũng như bao học sinh khác, Kiệt vẫn còn thụ động trong việc học, phải có người kèm cặp, nhắc nhở. Một phần vì khiếm khuyết, Kiệt chưa biết cách giao tiếp với mọi người, không biết trả lời khi được hỏi (cho dù em có nghe), phản ứng trước sự vật, hiện tượng xung quanh còn khá chậm, không biết giải các bài toán đố và làm văn tả người, vật …

Bằng các phương pháp “Phát triển tư duy”, “Phát triển kỹ năng xã hội”,  CED giúp cho Kiệt thấy thoải mái trong việc học trước, dựa vào năng lực Kiệt qua đọc thơ, đọc truyện, chơi trò chơi tư duy … CED rất chú tâm vào việc hướng dẫn các kĩ năng ứng xử, giao tiếp cho Kiệt bằng cách cho em nói chuyện nhiều với các anh chị tình nguyện của CED, tập cách trả lời câu hỏi và mở rộng vốn từ hiện có. Giáo viên cũng hướng dẫn cho Kiệt cách để “nghe” lời giảng của cô tốt và kỹ năng suy luận được lặp đi lặp lại cho Kiệt trong mọi tình huống, mọi bài học.


Kiệt đang được cô Hạnh - Giám đốc CED hướng dẫn làm bài.  Ảnh: CED

Hè, Kiệt tham gia học cả ngày tại CED. Giáo viên đã đề nghị Kiệt tự lập Thời khóa biểu học tại trung tâm và Kiệt đã làm đúng theo thời gian mình đã viết. Sau hơn 10 tháng học tập, Kiệt đã có những tiến bộ tích cực: biết tự làm toán, biết cách trả lời câu hỏi khi đọc một đoạn văn hoặc  một câu chuyện, tự giác ngồi học không cần ai nhắc nhở, em còn có thể trả lời nhanh và đúng các câu hỏi khi giao tiếp với các anh chị ở CED. “Con thích học ở CED” đó là câu Kiệt luôn nói với mẹ.
Tựu trường năm nay, Kiệt học lớp 5, có thêm môn anh văn và vi tính. Kiệt đang quyết tâm tập nói tiếng Anh và học làm quen máy tính. Chúc Kiệt học tốt.

 
Tác giả bài viết: Tin CED

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip