Đeo tai nghe khi lái xe khiến tỷ lệ sống sót của bạn thấp hơn

 

Cinday Antrican, Giám đốc quan công chúng của AAA đã cho biết việc đeo các thiết bị tai nghe có thể làm tăng mức độ mất cảm giác và nhận thức của người lái. Rõ ràng đã có sự mâu thuẫn đáng kể về việc tập trung khi lái xe và các thiết bị công nghệ hiện đại này. Hầu hết các tài xế vẫn chưa đủ nhận thức hết tất cả những nguy hiểm của việc vừa đeo tai nghe vừa tham gia giao thông trên đường.

 

Đáng nói là thậm chí hiện tại nhiều tai nghe còn được tích hợp công nghệ âm thanh khử tiếng ồn và bạn hoàn toàn có thể tin tưởng rằng sự nguy hiểm của mình cũng tăng gấp nhiều lần với thiết bị này.

 

Bạn có thể hoàn toàn có thể không nghe thấy các âm thanh hoặc tín hiệu quan trọng để lái xe an toàn như tiếng còi của phương tiện đang có nhiệm vụ khẩn cấp và các cảnh báo từ các phương tiện khác.

 

Một nghiên cứu về việc các thiết bị tác nghe đã ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào đối với người tham gia giao thông đã được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland ở Baltmore đặt ra. Số liệu khảo sát và thống kê cho thấy:

 

– Trung bình có khoảng 8 người đã chết mỗi ngày do lái xe mất tập trung và 6 trong số đó đều là thanh thiếu niên. Mà thanh niên thì thường hay sử dụng các thiết bị này khi lái xe trên đường.

 

Năm 2012 số liệu thống kê cũng cho thấy sử dụng máy nghe nhạc cầm tay là một trong những hành vi thường được thực hiện phổ biến nhất khi lái xe. Năm 2013, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ ước tính rằng mất tập trung là một yếu tố của khoảng 10% tất cả các vụ tai nạn xe máy gây tử vong và 18% của tất cả các vụ tai nạn gây thương tích.

 

Hiện tại đã co 14 tiểu bang ở Mỹ thực hiện hạn chế việc đeo tai nghe khi lái xe. Trong số đó chỉ có 4 bang là có lệnh cấm hoàn toàn. Tuy nhiên vẫn sẽ có ngoại lệ đó là những người mắc bệnh khiếm thính.

 

Thực tế thì ở nhiều nơi việc đeo tai nghe khi lái xe không phải là vi phạm tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể tự mình ý thức và thực hiện việc này. Việc lắng nghe các âm thanh cảnh báo xung quanh sẽ giúp bạn xử lý tình huống tốt hơn khi giam gia giao thông từ đó tăng tỷ lệ sóng sót của mình.

 

Những cái chết do lái xe mất tập trung tiếp tục gia tăng và nó đã trở thành một dịch bệnh chết người trên đường trong nhiều năm. Do đó đây là thời điểm mà chúng ta nên làm một cái gì đó hạn chế nó, đặc biệt là khi hiện tại các công nghệ lái xe phát triển khả năng kết nối với điện thoại thông minh mọi lúc khiến cho việc mất tập trung xảy ra cao hơn.

 

Tại Việt Nam đã từng có trường hợp oái ăm đó là người lái xe ô tô do đeo tai nghe nghe nhạc EDM mở hết công suất nên đã không nghe được tiếng còi của xe cứu hỏa thông báo về việc nhường đường, thậm chí là lực lượng nhân viên cứu hỏa đã bắt loa yêu cầu thì chiếc xe ô tô con vẫn cứu áng ngay trước mũi gây chậm trễ cho việc đi hộ dập cháy.

 

Nguồn: offb.vn

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip