Khẩu trang kháng khuẩn trong suốt làm từ nano polyme

(Chinhphu.vn) - Kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong đã tập trung nghiên cứu để biến tấm màng nano thành khẩu trang không những có đặc tính trong suốt, thoáng khí mà còn đem lại hiệu quả cao trong việc chống siêu vi và vi khuẩn.

 

Khẩu trang trong suốt làm từ màng nano polyme - Ảnh: HKUST

 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) đã phát triển một màng nano polyme siêu mỏng, không chỉ bền hơn 25 lần so với thép không gỉ có cùng khối lượng mà còn cực kỳ trong suốt, thoáng khí và chống thấm nước, phù hợp để sử dụng làm thiết bị đeo, bảo vệ y tế, đồ điện tử, pin Mặt trời và nhiều công nghệ tiên tiến khác.
 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Gao Ping, Trưởng Khoa Vật liệu Nâng cao tại HKUST đứng đầu, đã nghiên cứu để chế tạo một loại khẩu trang trong suốt và thoáng khí với vật liệu mới này. Sau nhiều tháng nỗ lực, cuối cùng nhóm nghiên cứu đã tạo ra loại khẩu trang có thể lọc 99% các loại virus, vi khuẩn và các chất dạng hạt.

 

Giáo sư Gao Ping cho biết các loại khẩu trang phẫu thuật thông thường có thể giúp người đeo tránh nhiễm khuẩn nhưng lại bất tiện cho những người khiếm thính cần giao tiếp bằng cách đọc khẩu hình cũng như biểu hiện khuôn mặt, hoặc các giáo viên, người chăm sóc trẻ phụ thuộc nhiều vào các biểu hiện khuôn mặt. Vậy nên, khẩu trang trong suốt sẽ là một ứng dụng mang lại hiệu quả cao hơn.

 

Theo Giáo sư Gao Ping, vật liệu mới trên có nhiều tiềm năng ứng dụng. Ngoài mặt nạ, nhóm cũng đã nộp 6 bằng sáng chế cho việc ứng dụng trong các lĩnh vực khác. Ví dụ, đặc tính xốp có thể điều chỉnh của màng nano đã khiến nó trở thành màng polyme mạnh nhất thế giới để khử muối trong chưng cất với hiệu suất cao hơn 10 lần so với các sản phẩm hiện có trên thị trường và gấp gần 3 lần kỷ lục thế giới.

 

Bên cạnh đó, đây cũng là vật liệu lý tưởng để sản xuất nhiều sản phẩm y tế khác, trong đó có băng vết thương thế hệ mới giúp không cần thay băng hằng ngày mà vẫn cho phép bôi thuốc trực tiếp. Theo ông Gao Ping, loại băng vết thương được làm bằng màng nano này đặc biệt hữu ích cho những bệnh nhân bị bỏng nặng khi nó đóng vai trò như một làn da tạm thời cho bệnh nhân. Nhờ tấm màng hoàn toàn chống thấm nước, người mang băng thậm chí vẫn có thể tắm gội mà không sợ ảnh hưởng đến vết thương.

 

Vật liệu này cũng tạo ra một cảm biến chuyển động tốt hơn, có thể được sử dụng để thiết kế chuyển động của robot. Ngoài việc sử dụng trong y sinh và môi trường, màng nano còn có thể được ứng dụng cho các thiết bị điện, chẳng hạn như loa vi sóng nano với độ phân giải cao hơn của đầu ra âm thanh hoặc pin siêu mỏng.

 

Nguồn: Báo Chính phủ

 

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip