Nghe kém ở người cao tuổi và cách khắc phục hiệu quả

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), lão thính là một vấn đề về sức khỏe phổ biến ở người cao tuổi nhưng lại không được quan tâm đúng mức. Nghe kém không chỉ ảnh hưởng đến khả năng nghe mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý. Khoảng 90% người nghe kém cần sử dụng máy trợ thính nhưng chỉ gần 17% người cao tuổi hiện đang sử dụng máy.

 

Nghe kém ở người cao tuổi và cách khắc phục hiệu quả

 

Các dấu hiệu nhận biết

 

Người bị bệnh lão thính thường có các dấu hiệu sau:

- Mở tivi hoặc radio rất lớn

- Hay hỏi “cái gì?” hoặc “hả” nhiều lần trong ngày. Thường xuyên yêu cầu người khác nói chậm hơn, rõ ràng và to hơn.

- Khó khăn để nghe các lời nói và âm thanh

- Khó hiểu các từ, đặc biệt là khi có tiếng ồn xung quanh hoặc trong đám đông.

- Các cuộc hội thoại trở nên khó khăn

- Ít quan tâm đến các mối quan hệ xã hội.

 

Khi mắc bệnh lão thính, người lớn tuổi thường có xu hướng chấp nhận việc nghe kém đến cuối đời. Việc này có thể dẫn đến những hệ quả mà bản thân họ có thể không nhận biết như: cô lập, stress, dementia (chứng sa sút trí tuệ và giảm khả năng nhận thức), dễ ngã,…

 

Để giải quyết vấn đề trên, máy trợ thính là một “cứu cánh” cho người bị suy giảm thính lực. Sở dĩ người bị lão thính, kể cả những người bị điếc sâu (giảm thính lực trên 90dB) có thể nghe được là do còn sót lại một phần khả năng nghe. Nhờ sự khuếch đại âm thanh cùng với các công nghệ khác gồm công nghệ giảm tạp âm của máy trợ thính, người bị lão thính có thể tiếp nhận âm thanh và nghe được tốt. Nhưng không phải máy trợ thính nào cũng hiệu quả, nhất là với người bị lão thính mức độ nặng và sâu.

 

Hiện nay trên thị trường có bày bán rất nhiều loại máy trợ thính khác nhau với giá thành từ vài triệu đồng một chiếc. Những máy trợ thính này tuy cải thiện được một phần khả năng nghe của người khiếm thính nhưng vẫn tồn tại khá nhiều nhược điểm như nghe to mà không rõ lời, vẫn không thể hiểu được hội thoại, độ tạp âm cao gây ồn, nhức tai, khách thường không chịu nổi tiếng ồn và dần bỏ không dùng máy. Việc không dùng máy lâu ngày sẽ càng làm cho sức nghe bị giảm.

 

5G Beamforming – công nghệ đột phá cho người lão thính

 

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ hiện nay đã biến những điều tưởng chừng như không thể thành có thể. Đặc biệt, mạng di động 5G là công nghệ truyền thông di động thế hệ mới với tốc độ truyền cực nhanh và độ chính xác cao đang được đưa vào ứng dụng trong đời sống. EasyHear là công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công công nghệ 5G Beamforming vào máy trợ thính. Công nghệ 5G Beamforming của EasyHear đã giúp người khiếm thính kể cả mức độ nặng và sâu có thể thoải mái quay trở lại với thế giới âm thanh thật và rõ nét. Công nghệ 5G Beamforming giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ tín hiệu trên nhiễu (Signal-to-Noise), khử tiếng ồn đến 90%, giải quyết vấn đề tiếng ồn gây khó chịu thường gặp lâu nay ở các máy trợ thính khác.

Chị Mỹ V., 48 tuổi, khiếm thính mức độ nặng, chị đang sử dụng máy trợ thính EasyHear công nghệ 5G Beamforming. Mặc dù đang kinh doanh ở Chợ Tân Bình, môi trường rất ồn ào, chị vẫn cảm thấy thoải mái không bị ồn khi sử dụng máy trợ thính EasyHear. Chị vui vẻ khoe: “Đợt rồi chị có tham gia hội nghị khách hàng, nghe các bài phát biểu rất rõ, không bị khó chịu bởi tiếng ồn khi nghe qua loa cũng như tiếng ồn trong phòng hội nghị. Máy nghe rất dịu tai.”

 

Bác Nguyễn M., một người bị lão thính khác cho biết: “Tôi thích bơi. Nhưng nhiễm trùng đã khiến màng nhĩ tôi bị thủng. Tôi đã từng mua một chiếc máy trợ thính rất đắt của hãng khác nhưng nó làm tôi đau đầu. Đến khi dùng máy trợ thính EasyHear, lần đầu tôi nghe được tiếng cháu nội gọi tôi. Tôi đã vui đến không thể ngủ được mấy ngày. Thật tuyệt khi tôi có thể nghe được trở lại.”

 

 

Với công nghệ đột phá đã được cấp bản quyền sáng chế của mình, EasyHear cam kết phục vụ cộng đồng khiếm thính với công nghệ đỉnh cao, giúp người khiếm thính trở lại với thế giới âm thanh, phát triển kỹ năng giao tiếp, hòa nhập xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Hiện nay, ở Việt Nam, người nghe kém, khiếm thính từ trẻ em đến người cao tuổi có thể đến đo thính lực và trải nghiệm miễn phí máy trợ thính EasyHear công nghệ 5G Beamforming tại:

TRUNG TÂM TRỢ THÍNH EASYHEARTòa Nhà Vimedimex, Lầu 14; 246 Cống Quỳnh, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP. Hồ Chí Minh. Tel: 0283.5066099, 0909086108,

Website: https://HYPERLINK "https://easyhear.com.vn/"easyhear.com.vn 

Facebook: https://HYPERLINK "https://www.facebook.com/maytrothinheasyhear"www.facebook.coHYPERLINK "https://www.facebook.com/maytrothinheasyhear"mHYPERLINK "https://www.facebook.com/maytrothinheasyhear"/HYPERLINK "https://www.facebook.com/maytrothinheasyhear"maytrothinheasyhear

 

Nguồn: https://ngaymoionline.com.vn

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip