BÀI 5: BỘ PHIM “A STAR IS BORN” CHỈ RA CHỨNG Ù TAI CÓ THỂ NGHIÊM TRỌNG NHƯ THẾ NÀO.

 

Chú ý: Câu chuyện dưới đây có chứa nội dung của bộ phim “A Star is born” (Tạm dịch: Ngôi sao được sinh ra”.

 

 

Trong bộ phim “A Star is born”, Jackson Maine (Bradley Cooper thủ vai) là một nhạc sĩ nổi tiếng chuyên trình diễn ở các buổi rock-and-roll ồn ào với âm thanh lớn và vé lúc nào cũng được bán hết mỗi đêm. Maine bị mất thính lực do hậu quả của việc nghe quá nhiều tiếng ồn lớn. Trong đầu anh lúc nào cũng vang lên thanh âm, đây là chứng ù tai, và thường gây trở ngại cho anh trong giao tiếp.

 

Người quản lý và cũng là bác sĩ chuyên khoa tai của Maine yêu cầu anh ta đeo máy trợ thính – hạn chế âm thanh quá lớn và cho phép các nhạc sĩ nghe được giọng của chính họ và của nhạc cụ khi những âm thanh này bị lấn át bởi tiếng la ó của tiếng khán giả hay tiếng những dàn loa, nhưng Maine đã từ chối. Xuyên suốt bộ phim, chứng ù tai của Maine càng ngày càng tệ đi và anh từ từ mất sự kiểm soát của mình đối với căn bệnh.

 

Như bạn có thể hình dung, các vấn đề về tai và việc mất thính lực là thảm họa nghề nghiệp của nghệ sĩ, đặc biệt là những ai chuyên trình diễn và thường xuyên tiếp xúc với loa khuếch đại âm thanh. Nhưng với câu chuyện của Maine, mặc dù là hư cấu, nó cũng chỉ ra sự ảnh hưởng của chứng ù tai đối với một số người.

 

LaGuinn Sherlock, AuD, nhà nghiên cứu chuyên về tai của Trung tâm Y khoa Walter Reed Army đã nói rằng: chứng ù tai được định nghĩa là một dạng nhận thức về âm thanh trong đầu nhưng không phải được tạo ra bởi các sóng âm. Nói một cách đơn giản, chứng ù tai được tạo ra bởi quá nhiều hoạt động của xung điện trong não bộ sau khi có tổn hại về tai hoặc hệ thống thính giác. Sự tổn hại có thể là một chấn thương nghiêm trọng của đầu và cổ, sự dư thừa của ráy tai, sức ép lên xoang mũi, hoặc là một chấn thương não nghiêm trọng. Thông thường, chứng ù tai thường gắn liền với bệnh điếc do tiếng ồn, đó là lý do vì sao chúng khá phổ biến với giới nhạc sĩ. (Thạc sĩ Bác sĩ Christopher Chang, chuyên gia thính lực, Warrenton, VA cho biết). Trên thực tế, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 17-43% nghệ sĩ rock có chứng bệnh ù tai mãn tính.

 

 

Thật đơn giản khi nghĩ rằng những tiếng ồn như tiếng vo ve, tiếng bíp, hay những âm thanh cứ mãi có trong đầu làm chúng ta thấy khó chịu, nhưng chứng ù tai có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ tinh thần và hạnh phúc của chúng ta một cách nghiêm trọng. Bác sĩ Sherlock nói rằng rất nhiều người mắc chứng ù tai khó chịu và có thể đang chịu đựng căn bệnh trầm cảm và chứng lo âu do những tiếng rung. Ngoài ra, đối với những người mắc triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng trước đó thường có xu hướng phản ứng với âm vang trong tai hơn khi họ không mắc triệu chứng trầm cảm hoặc lo lắng. Theo Hiệp Hội Ù Tai Mỹ (American Tinnitus Association), khoảng 48-78% người mắc chứng ù tai đều mắc chứng trầm cảm, lo lắng, hoặc rối loạn hành vi. Trong một vài trường hợp, những điều liên quan này có thể dẫn tới ý tưởng tự tử, theo Tổ Chức Sức Khỏe Thính Giác –  Hearing Health Foundation.

 

Theo Bác sĩ Sherlock, thật không may là không có phương pháp nào chữa trị chứng bệnh ù tai này, vì vậy mọi người chủ yếu phải kiểm soát được triệu chứng của bệnh. Để giữ cho nó không trở nên xấu đi, cách tốt nhất là bệnh nhân có thể bảo vệ thính lực của họ bằng cách đeo máy trợ thính hoặc mặt nạ chống ồn (noise-maskers). Đôi khi, những người mắc chứng ù tai được kê đơn thuốc chống trầm cảm hoặc chống lo âu – như Xanax hoặc Valium – để làm giảm bớt những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng bởi căn bệnh, nhưng thuốc tâm thần thường không được coi là phương pháp đầu tiên tốt nhất để điều trị bệnh. Bác sĩ Chang thì cho biết “Những đơn thuốc này rất dễ gây nghiện và đã bị lạm dụng. Những loại thuốc như vậy không còn được công nhận để dùng điều trị chứng ù tai”.

 

Trong trường hợp nhân vật của phim “A Star is born”, Main được kê những đơn thuốc để chữa trị chứng ù tai. Mặc dù không rõ chính xác những viên thuốc đó là gì, Maine đã lạm dụng thuốc và trở nên nghiện chúng. Không cần phải lý giải nhiều, cái kết của phim là lời cảnh tỉnh cay đắng rằng việc mất thính lực và chứng ù tai nên được xem xét một cách nghiêm túc.

 

Nguồn: www.refinery29.com

 

 

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip