Khóa học “Đọc tín hiệu môi” ngày 07/4/2018

Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED) tổ chức khóa học “Đọc tín hiệu môi” hàng tháng nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng phương pháp giáo dục trẻ khiếm thính hiện nay tại Việt Nam.

Lớp học Đọc tín hiệu môi tại CED khóa ngày 07/4/2018

Đọc tín hiệu môi (lipreading hay speechreading) là khả năng hiểu thông điệp lời nói qua quan sát chuyển động của môi, hàm, lưỡi và răng; kết hợp với hiểu ngôn ngữ không lời của người đối thoại (diễn tả nét mặt, cử chỉ điệu bộ, ngôn ngữ cơ thể) (Catherine E.Shearer & Mary Ann Playford). Đọc tín hiệu môi giúp cho trẻ khiếm thính điếc sâu có hay không có sự hỗ trợ của máy trợ thính nghe được tốt hơn. Theo nghiên cứu của trường Đại học Manchester, người khiếm thính nghe bằng máy trợ thính hoặc đọc tín hiệu môi có thể hiểu 64% lời nói; trong khi, nghe với máy trợ thính kèm theo đọc tín hiệu môi sẽ hiểu được 90% âm lời nói.

Học viên tham gia khóa học ngày 07/4/2018 đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: giáo viên Trường Chuyên Biệt An Giang, giáo viên Giáo dục đặc biệt, nhân viên Công tác xã hội, sinh viên Khoa Tâm lý, nhân viên văn phòng… Sự đa dạng về lĩnh vực của các học viên làm cho lớp học thêm phong phú và thú vị hơn vì bài tập do học viên tự đưa ra và thực hành với những học sinh khiếm thính khác nhau.

Đọc tín hiệu môi chỉ là phụ, kỹ năng hình thành qua việc đọc tín hiệu môi mới quan trọng. Những kỹ năng đó là: sự nhạy bén, linh hoạt, khả năng lắp ráp từ thành thông điệp có ý nghĩa,...

Học viên tham gia lớp học được thực hành trực tiếp với học sinh của CED và các em khiếm thính đến từ Trường khuyết Tật Thanh Tâm, Cần Giờ.

Các học viên đang thực hành phương pháp đọc tín hiệu môi với học sinh khiếm thính

 

Sau buổi học, các học viên tham dự lớp đầy đủ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học.

Cô trò cùng nhau chụp ảnh lưu niệm

Lớp “Đọc tín hiệu môi” sắp tới sẽ khai giảng vào ngày 12/05/2018.

 

Tin CED

 

Chương trình thông báo khai giảng liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip