NGÀY QUỐC TẾ NGÔN NGỮ KÝ HIỆU 23/9

 

Vừa qua vào ngày 23/09/2021 đã diễn ra Ngày Quốc tế Ngôn ngữ ký hiệu kỉ niệm lần thứ 4 với chủ đề: Kí hiệu và Quyền con người, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của ngôn ngữ kí hiệu trong việc công nhận và đảm bảo đầy đủ các quyền và lợi ích của cộng đồng Người Khiếm thính (Điếc, Nghe kém, Mất Thính lực muộn) nói chung và người Điếc nói riêng, cộng đồng chọn ngôn ngữ ký hiệu là ngôn ngữ giao tiếp chính.

 

Công ước Quốc tế về quyền của người khuyết tật đã công nhận sự tồn tại của ngôn ngữ ký hiệu (NNKH), đồng thời khuyến khích các quốc gia thành viên tạo thuận lợi cho việc học ngôn ngữ ký hiệu. Theo nội dung công ước, ngôn ngữ ký hiệu hoàn toàn bình đẳng với các loại ngôn ngữ khác. Ngôn ngữ kí hiệu có đầy đủ các yếu tố giao tiếp tự nhiên và cấu trúc rõ ràng.

 

Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 17/2020/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 06 năm 2020, Quy định chuẩn quốc gia về NNKH cho người khuyết tật đã thể hiện sự quan tâm và cộng nhận pháp lý để làm cơ sở thúc đẩy công tác giáo dục về NNKH.

 

Ngày nay, ngôn ngữ ký hiệu ngày càng được sử dụng thường xuyên hơn trong các bản tin thời sự trên truyền hình, tại các hội thảo, hội nghị, vv. Bên cạnh đó, trong các hoạt động sinh hoạt thường ngày (đi khám chữa bệnh, đi làm thủ tục ngân hàng, đi du lịch, …) với sự hỗ trợ đắc lực từ người phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người Điếc đã góp phần giúp cộng đồng người Điếc hội nhập và đảm bảo quyền tiếp cận thông tin tốt hơn.

 

Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED) hy vọng rằng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều người biết cách giao tiếp bằng NNKH, cũng như phiên dịch viên NNKH sẽ sớm được nhìn nhận là một ngành nghề chính thức.

 

Chúc mừng Ngày Quốc tế Ngôn ngữ ký hiệu 23/09 và Tuần lễ Người Điếc Thế giới (20-26/09/2021)!

 

Ảnh: Tập thể học viên lớp Kỹ năng hỗ trợ Người Khiếm thính ở Bệnh viện Khóa 2 sau tiết học ngôn ngữ ký hiệu cơ bản.

 

Nguồn tham khảo:

 

1.PARD Vietnam

2.Viện ACDC

-----

 

Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Người Khiếm thính (CED)

Địa chỉ: 96/14A Duy Tân, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Website: www.ced.org.vn       Email: info@ced.org.vn

Facebook: https://www.facebook.com/CED.Thegioikhiemthinh

SĐT: 028 6683 7494 hoặc SĐT/Zalo: 0937082583 (Ms. Mi)

 

 

 

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip