NGOẠI KHÓA “CẬU BÉ ĐẶC BIỆT”

Bộ phim “Cậu bé đặc biệt” nói về một học sinh gặp chứng khó đọc. Em đã gặp rất nhiều khó khăn trong lớp, ở trường vì … Bằng tất cả tình yêu thương của một người thầy, em đã vượt qua mọi khó khăn trong việc học, những rào cản của sự khác biệt, chiến thắng được nỗi sợ hãi để là chính mình.

Có lẽ tất thảy trong chúng ta ai cũng từng gặp rất nhiều trường hợp hay hoàn cảnh đáng thương và đồng cảm như trong bộ phim trên. Cái chưa thật sự phù hợp nhất đó là nền giáo dục chưa thực sự cải cách một cách tiến bộ để các em học sinh-“chồi non của đất nước” tiếp cận một nền giáo dục tiên tiến.

Một nền giáo dục tiên tiến là những bậc thầy cô thấu hiểu về sự mong muốn tìm tòi kiến thức, cái mới lạ ở những cách giảng dạy khác nhau mà các em học sinh đang khao khát chinh phục.

Một nền giáo dục thật sự là giúp các em gặp hội chứng khó đọc nói riêng hay những các em học sinh khiếm khuyết có cơ hội để tiếp cận được nền tri thức của giáo dục.

Một bộ phim dài hơn hai tiếng đồng hồ nhưng đã thể hiện sự đồng cảm ở các em học viên trung tâm khiếm thính. Những giọt nước mắt của các em học sinh CED đã rơi điều đó đã cho thấy rằng các em đồng cảm cho nhân vật chính trong bộ phim.

Kết phim, các em học viên đã đồng thanh vỗ tay ủng hộ cho sự thành công của cậu bé, ủng hộ sự nỗ lực tiến bộ của nền giáo dục hiện đại đã không kì thị những trường hợp khó đọc như nhân vật chính trong truyện.

CED đang đấu tranh giành quyền được học tập, vui chơi và giải trí của các em một cách bình đẳng và hoàn thiện như bao các bạn trẻ khác.

Một nền giáo dục tiên tiến là một nền giáo dục được thể hiện qua các đặc điểm như sau:

MỖI CHÚNG TA ĐỀU LÀ MỘT CÁ THỂ ĐỘC LẬP

 Có những viên ngọc quý trong số chúng ta. Những người đã làm thay đổi hướng đi của thế giới. Bởi vì họ nhìn thế giới theo một cách khác biệt. Suy nghĩ của họ vượt ra ngoài khuôn khổ. Không phải ai cũng được như họ đâu.

SỰ THẤU HIỂU, QUAN TÂM HƠN VẠN LẦN NHỮNG LỜI TRÁCH MÓC VÀ SO SÁNH

   Thay vì những lần vi phạm trên lớp tất cả các thầy cô đều trách mắng trẻ. Nhưng nếu chúng ta biết rót vào đầu trẻ những lời hay ý đẹp hay những kiến thức bổ ích sẽ một phần nào tác động đến trẻ một cách tích cực hơn. Việc quan tâm sát sao đến trẻ nhỏ cũng góp phần khiến các em biết các thầy cô đang chú ý và dõi theo trẻ, chứ không phải hà khắc và trừng phạt trẻ một cách vô tội vạ.Việc so sánh các trẻ với nhau cũng một phần nào khiến các em tự ti và rơi vào trầm mặc. Vì thế chúng ta không nên so sánh các đứa trẻ với nhau.

HƠN CẢ SỰ TRÁCH MẮNG LÀ NHỮNG LỜI KHÍCH LỆ, QUAN TÂM

     Trong quá trình học tập, việc các em học sinh nghịch ngợm và háo thắng là điều không tránh khỏi. Nhưng nếu người giảng dạy biết bao dung, biết động viên khích lệ, biết nhìn ra điểm mạnh để tận dụng vào đó để các em có thể phát huy tối đa mới là nền giáo dục tiên tiến. Bởi lẽ, tất cả chúng ta có ai muốn bị la mắng không? Đáp án là không. Chúng ta thích được sự khen ngơi, thích được sự tin tưởng hơn là sự chê bai khiển trách.

MỘT NGƯỜI THẤY VĨ ĐẠI LÀ NGƯỜI BIẾT TRUYỀN CẢM HỨNG

     Một người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết truyền cảm hứng. Đối với trẻ nhỏ cũng thế, nếu chúng ta biết kích thích sự tìm tòi và phát huy sự sáng tạo nơi trẻ nhỏ thì việc đưa các em trở thành một bậc thiên tài trong nền giáo dục là một điều dễ dàng.

HƠN CẢ MỘT NGƯỜI THẦY LÀ MỘT NGƯỜI CHA BAO DUNG VÀ ĐỘ LƯỢNG.

      Nếu tất các các thầy cô đều yêu thương và bao dung trẻ, thì việc các em yêu thương và quý mến các thầy cô là điều không tránh khỏi. Vì vậy, khi tiếp cận với những đứa trẻ ngỗ nghịch, chúng ta hãy thể hiện sự bao dung hơn để cảm hóa các em một cách nhẹ nhàng. Bởi lẽ đường kết nối những trái tim với nhau đó là sự yêu thương và bao dung đầy trìu mến.

MỘT NGƯỜI BẠN BIẾT LẮNG NGHE VÀ THẤU HIỂU

      Đôi khi, chúng ta ngụy biện rằng, muốn dạy dỗ được học trò cần có khoảng cách và cái uy của người thầy mà quên rằng chỉ cần chạm vào trái tim của trẻ, để trở nên biết lắng nghe và thấu hiểu, đứa trẻ tự khắc sẽ coi thầy cô, cha mẹ giống như một người bạn để giãi bày.

GIA ĐÌNH HÃY LÀ CHỖ DỰA VỮNG CHẮC

     Ông bố, bà mẹ nào cũng thương con, lo lắng cho con. Nhưng tình thương ấy đôi khi lại khiến cho họ sai lầm. Bởi lẽ, đâu phải hầu hết đứa trẻ nào cũng có năng lực đọc và hiểu như nhau. Đối với những đứa trẻ khó đọc hay gặp những trường hợp khiếm khuyết khác thì chúng ta cần hiểu trẻ và cần có những cách giáo dục tại nhà sao cho phù hợp đối với từng đứa trẻ. Bởi lẽ chỉ học trên lớp không là chưa đủ, cần có sự quan tâm, chăm sóc và uốn nắn đứa trẻ khi được ở trong chính ngôi nhà của chính mình.

“Mọi việc đều có thể”

Tin hoạt động CED liên quan

Mừng Xuân Giáp Thìn 2024
TẤT NIÊN 2023 CỦA EM
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG (Tiếp theo)
HỌC VẼ: VẼ TRANH TRỪU TƯỢNG

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip