Starbucks mở cửa hàng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu đầu tiên tại Nhật Bản

Chuỗi cửa hàng cafe Starbucks ngày 27/6 đã khai trương cửa hàng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu tại thành phố Kunitachi, Tokyo với hầu hết nhân viên cửa hàng là người khiếm thính có khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu. Thông qua mô hình này, Starbucks cũng mong muốn xóa bỏ mọi rào cản để những người khiếm thính có cơ hội được làm việc, được thể hiện bản thân và phát huy năng lực vốn có của mình.

 

 

Cửa hàng mới khai trương Nonowa Kunitachi có 25 nhân viên, trong đó 19 nhân viên là người khiếm thính. Theo đó, những nhân viên này sẽ giao tiếp bằng tay hoặc sử dụng bút viết để trao đổi qua lại với khách hàng và 6 nhân viên còn lại. Cửa hàng cũng trang bị bút viết và bảng điều khiển có tính năng gọi món, nhập tên thực đơn bằng tay hoặc bằng giọng nói. Ngoài ra, các khách hàng cũng có thể học thêm về ngôn ngữ ký hiệu thông qua hình minh họa mô phỏng các động tác sử dụng trong giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu dán trên tường trong cửa hàng Starbucks.

 

Được biết, Starbucks trước đó đã mở bốn cửa hàng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu ở Malaysia, Hoa Kỳ và Trung Quốc.Tại Nhật Bản, Starbucks triển khai mô hình này sau khi một số nhân viên khiếm thính mong muốn được làm việc trong cửa hàng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu riêng. Công ty cho biết “Tại nhiều cửa hàng, các nhân viên khiếm thính không thể theo kịp tốc độ giao tiếp với đồng nghiệp nên không thể phát huy hết khả năng của bản thân. Thông qua mô hình, chúng tôi mong muốn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dễ hòa nhập giữa người khiếm thính và những người nghe bình thường.” Hiện nay do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Nhật Bản, để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, cửa hàng quy định các khách hàng cần lấy số thứ tự và chỉ bán cho khách mua mang về.

 

# iSenpaiNews


Tham khảo:
https://www3.nhk.or.jp/news/html/20200627/k10012485841000.html
https://www.japantimes.co.jp/news/2020/06/24/national/social-issues/starbucks-open-first-sign-language-store-japan/

 

Nguồn: https://isenpai.jp

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip