Thủ lĩnh của ngân hàng máu sống Quảng Ninh

Mặc dù là người khiếm thính, nhưng anh Lê Thế Duyệt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, ngân hàng tiểu cầu tỉnh Quảng Ninh, rất năng nổ trong các hoạt động hiến máu tình nguyện, thiện nguyện.

 

Cho đi là còn mãi

 

Liên lạc với Lê Thế Duyệt qua điện thoại để hẹn gặp, anh không nghe rõ và phải nhờ bạn nghe giúp. Ấn tượng với người đối diện là anh có ánh mắt sáng, thông minh, nhanh nhẹn và cởi mở. Nói chuyện với người khác, anh phải đeo máy trợ thính và thỉnh thoảng phải đề nghị nhắc lại.

 

Chú thích ảnh
Anh Lê Thế Duyệt (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên Câu lạc bộ lên kế hoạch hoạt động. 

Anh Duyệt kể, lúc nhỏ trong một lần đùa nghịch, anh bị ngã và bị ảnh hưởng thính giác từ đó. Thời ấy, Duyệt không được khám chữa hay đeo máy trợ thính. Đi học, bị bạn bè trêu chọc nên anh tự ti, bỏ học giữa chừng vào năm lớp 6. Lăn lộn qua nhiều nghề như trông đầm thuê, phụ hồ, năm 18 tuổi, Duyệt xin phụ bếp cho nhà hàng rồi làm nhân viên bếp của Công ty liên doanh khách sạn Sao Mai. Do bị khiếm thính, công việc của anh bị ảnh hưởng.

 

Lê Thế Duyệt bắt đầu tìm hiểu việc hiến máu nhân đạo vào năm 2014, qua sách báo, internet, các câu lạc bộ hiến máu và biết được Quảng Ninh chưa có Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, anh lên ý tưởng thành lập câu lạc bộ để giúp người bệnh cần được truyền máu.

 

Ngày 27/7/2015, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Quảng Ninh chính thức được thành lập. Ban đầu mới đi vào hoạt động, câu lạc bộ chỉ có 5 thành viên tham gia và gặp rất nhiều khó khăn do mọi người chưa hiểu hết ý nghĩa và tác dụng của việc hiến máu. Không bỏ cuộc, Duyệt đi vận động, tuyên truyền cho mọi người hiểu. Dần dần, từ 5 thành viên, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tăng lên 100 thành viên và trên 2.000 cộng tác viên. Có những người đã hơn 20 lần tham gia hiến máu, bản thân anh cũng 18 lần hiến máu tình nguyện.

 

Lê Thế Duyệt chia sẻ: "Mình còn khỏe mạnh ngày nào là còn muốn hiến máu nhân đạo ngày đó, có lẽ việc thiện, việc hiến máu tình nguyện đã ngấm vào con người mình từ lúc nào không hay. Mình chỉ mong mọi người sẽ hiểu biết hơn về ý nghĩa, tác dụng của việc hiến máu nhân đạo. Mình cũng mong muốn trong thời gian tới sẽ thành lập thêm câu lạc bộ máu hiếm, vì nhiều khi người bệnh cần máu hiếm nhưng không có và mình hy vọng sẽ được nhiều thành viên và mọi người ủng hộ.

 

Chị Vũ Thị Hồng Thoa, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Quảng Ninh, cho biết, bản thân chị cũng 22 hiến máu và tiểu cầu. Các thành viên trong câu lạc bộ đều hoạt động rất tích cực, nhiệt huyết, không kể ngày đêm, nắng mưa lúc nào có người cần máu là các thành viên lại lên đường đi hiến máu. Riêng anh Duyệt là tấm gương sáng để các thành viên noi theo, anh ấy rất nghị lực và có tinh thần làm việc nhóm tốt, vận động, tuyên truyền để các thành viên hoạt động sôi nổi, tích cực.

 

Bên cạnh việc tham gia tích cực trong vận động thanh niên hiến máu, anh Duyệt cùng các hội viên trong Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Quảng Ninh còn hỗ trợ các em bé bị bệnh hiểm nghèo, các bé bị tan máu bẩm sinh trong tỉnh, tặng quà cho các em và bà con nghèo vùng cao như Hoành Bồ, Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Hải Hà. Đặc biệt là các chương trình cứu trợ sau lũ ở Bản Sen, Vân Đồn và gần đây nhất, anh Duyệt tự đứng lên tổ chức chương trình hướng về đồng bào vùng lũ Tây Bắc – Sơn La.

 

Động lực để tiếp tục làm việc thiện

 

Từ năm 2014 đến nay, anh Lê Thế Duyệt cùng các thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống Quảng Ninh vận động mọi người hiến được hơn 4.000 đơn vị máu, 3.000 đơn vị tiểu cầu, năm 2020 do dịch COVID-19 mà các đơn vị không tập trung đông người, Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của Duyệt vận động hội viên trực tiếp hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi được 1.000 đơn vị máu kịp thời giúp những bệnh nhân cần máu và bổ sung vào ngân hàng máu sống Quảng Ninh, để không xảy ra tình trạng khan hiếm máu.

 

Từ những cống hiến, đóng góp của mình, năm 2016 Lê Thế Duyệt đã được nhận kỷ niệm chương thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao tặng; nhận được nhiều Giấy khen của Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Thành đoàn thành phố Hạ Long trao tặng; được bầu là gương mặt trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2017. 

 

Lê Thế Duyệt tâm sự: "Nhìn những hoàn cảnh khó khăn, những người bệnh, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, mình thấy cảm thông, chia sẻ, mình muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé của mình để họ vơi bớt khó khăn. Có thể mình không giúp được nhiều nhưng những việc thiện nhỏ như hiến máu tình nguyện, gây quỹ ủng hộ trẻ em nghèo, cơ nhỡ sẽ mang lại niềm vui, nụ cười cho họ. Ngược lại, những lời cảm ơn, chia sẻ, động viên của họ cũng giúp mình cảm thấy ấm lòng, thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, có động lực để tiếp tục làm những việc thiện, tiếp tục cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp hiến máu nhân đạo."

 

Anh Nguyễn Quyết Tiến, cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh, người luôn theo sát các hoạt động hiến máu tình nguyện, thiện nguyện và giúp đỡ Lê Thế Duyệt từ những ngày đầu, chia sẻ: Những năm qua, công tác hiến máu tình nguyện, hiến tiểu cầu ở Quảng Ninh rất phát triển và được nhiều người ủng hộ, đặc biệt là những bạn trẻ. Hàng năm, những cuộc vận động hiến máu ở các cơ quan, đơn vị, khu dân cư và chương trình "Chủ Nhật hồng" đã giúp thu về hàng nghìn đơn vị máu đóng góp vào ngân hàng máu sống của tỉnh Quảng Ninh.

 

Riêng bạn Duyệt đã có rất nhiều đóng góp cho hoạt động hiến máu tình nguyện của tỉnh. Bạn ấy rất tâm huyết với hoạt động hiến máu tình nguyện, không quản ngại khó khăn, vất vả hay ngày đêm, khi nào có người cần máu là bạn ấy đều kêu gọi, vận động những thành viên trong câu lạc bộ ngân hàng máu sống, ngân hàng tiểu cầu hiến máu, tiểu cầu kịp thời cứu sống bệnh nhân. 

 

Ngoài hoạt động hiến máu tình nguyện, anh Duyệt cũng hăng hái tham gia các chương trình tình nguyện, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ. Lê Thế Duyệt thực sự là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

 

Nguồn: baotintuc.vn

 

Tin trong và ngoài nước liên quan

NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI KHUYẾT TẬT 03/12
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11/1982 - 20/11/2021)

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip